Friday 24 April 2015

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt do vi khuẩn khi nó được gây ra bởi nhiễm trùng với vi khuẩn. Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn bắt đầu một cách nhanh chóng. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn kéo dài trong 3 tháng trở lên. Viêm tuyến tiền liệt không gây ra bởi vi khuẩn được gọi là viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Nguyên nhân
Viêm tuyến tiền liệt thường được gây ra bởi một nhiễm trùng do vi khuẩn của tuyến tiền liệt. Vi khuẩn có thể xâm nhập bất cứ lúc nào nếu nhiễm trùng đường tiết niệu và gây ra viêm tuyến tiền liệt cấp.
Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra do vi khuẩn viêm tuyến tiền liệt. Chúng bao gồm chlamydia và bệnh lậu.


Lây truyền qua đường tinh dục có thể do:
Quan hệ tình dục không an toàn, chẳng hạn như quan hệ tình dục qua đường hậu môn mà không cần đeo bao cao su. Khuẩn E. coli và vi khuẩn phổ biến khác thường gây viêm tuyến tiền liệt.

Nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt thường qua các con đường sau:

Chủ yếu qua đường niệu đạo hay do quan hệ tình dục quá mực làm tổn thương lòng niệu đạo. Nguyên nhân chính thứ hai là do ứ đọng bài tiết trong tuyến tiền liệt, gây rối loạn tuần hoàn ở đó và các cơ quan xung quanh tuyến tiền liệt. Việc ứ đọng bài tiết trong tuyến tiền liệt xuất hiện khi phải kiêng cữ quan hệ trong một thời gian dài, tình dục đang kích thích hưng phấn thì bị dừng đột ngột và cả việc giải phóng tinh trùng cũng không thuận lợi. Tình trạng này nhiều gấp 8 lần so với loại viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn.

Triệu chứng biệu hiện của viêm tuyến tiền liệt

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt cấp tính có thể bắt đầu một cách nhanh chóng, và có thể bao gồm các biểu hiện: sốt, ớn lạnh, đỏ da. Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính là tương tự, nhưng không nghiêm trọng. Họ thường bắt đầu chậm hơn. Một số người không có triệu chứng giữa các tập trong tuyến tiền liệt.
triệu chứng tiết niệu bao gồm:
  •     Máu lẫn nước tiểu
  •     Tiểu khó có cảm giác đau buốt.
  •     Nước tiểu có mùi hôi
  •     Tiểu yếu
  •     Các triệu chứng khác có thể xảy ra với tình trạng này:
  •     Đau ở vùng dưới thắt lưng, ở khu vực giữa bộ phận sinh dục và hậu môn, hoặc ở tinh hoàn
  •     Đau khi xuất tinh có máu trong tinh dịch

Phòng bệnh viêm tuyến tiền liệt


- Sinh hoạt tình dục đều đặn, tránh quan hệ quá sức, sử dụng các thủ thuật quan hệ thái quá dễ gây tổn thương ở ở bộ phận sinh dục;

- Chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; không ăn đồ cay, nóng, khó tiêu hóa;

- Thường xuyên tập thể dục, có thể vận động tại chỗ (nếu thường xuyên ngồi làm việc), và chú trọng tập vùng quanh (đứng lên, ngồi xuống, vung tay, đạp xe, căng cơ bắp bằng cách đi giật lùi vv).

Phổ biến