Sunday 8 February 2015

Nhiều phụ nữ cảm thấy mất hết tự tin khi vẻ đẹp tự nhiên của mình bị mất đi, nám da mặt một bệnh không gây nguy hiểm nhưng lại để lại hậu quả nặng nề, làm biến sắc gây mất thẩm mỹ. Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ tuổi 30, phụ nữ sau sinh một số chị em là do di truyền ở tuổi 25 đã sớm xuất hiện.

Biểu hiện nám da:

Trên da mặt xuất hiện các vết đốm lâu, xám nằm rải rác trên vùng trán, gò má đối xứng, hoặc cẳm chúng nằm chủ yếu ở vùng mặt. Vết nám có thể lớn dần theo thời gian nếu không được điều trị sớm.

Nguyên nhân:
Ngoài các yếu tố ngoại cảnh thì bên cạnh đó còn là các vấn đề do tuổi tác, di truyền, sử dụng mỹ phẩm tẩy trắng, dùng thuốc....

+ Yếu tố từ bên ngoài
  • Mỹ phẩm
  • Ánh sáng mặt trời
  • Thuốc 
Nhiều trị em có làn da không hấp dẫn đã liều lĩnh mua các loại mỹ phẩm được quảng cáo là làm trắng siêu tốc. Chính vì thiếu hiểu biết mà đã phải gánh hậu quả nặng nề. Các loại mỹ phẩm này đều chứa tính tẩy mạnh dễ dàng bào mòn sâu lớp da chết trên bền mặt da. Do vậy khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dễ dàng đón nhận các tia độc hại này và dễ dàng làm tổn hại đến làn da không được bảo vệ kỹ lưỡng.

 Nám da là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ

Những mỹ phẩm chứa corticoid làm giảm và mất nám mặt trong thời gian ngắn do làm giảm sắc tố da nhanh và mạnh nhưng chỉ chưa đầy một tháng sau thì xảy ra không biết bao nhiêu tai họa như mụn, teo da, mỏng, giãn mạch máu nhỏ ở mặt... và nám da mặt lại xuất hiện nặng hơn trước. Đồng thời, trong những loại kem này thường có hàm lượng thủy ngân nhỏ có thể gây teo da, nếu dùng lâu da mặt sẽ nám vĩnh viễn.

Ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên mà không được bảo vệ sẽ làm da xù xì, giảm độ bóng, nám, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa. Da sẽ nhão, mất độ đàn hồi, nhăn sớm, đồi mồi, tàn nhang...

Mỹ phẩm: Sử dụng tùy tiện các loại mỹ phẩm do truyền miệng mà không cần biết tác dụng thật sự và tác hại của mỹ phẩm ấy đối với mình.

Thuốc:  Một số loại thuốc khi sử dụng có thể gây cảm ứng với ánh nắng như Tetracyline, Sulfamid, thuốc lợi tiểu nhóm Thiazid, chống dị ứng Phenergan, thuốc an thần Chlopromazin…
>> Thuốc chữa nám da an toàn
Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn uống thiếu hoa quả tươi và các chất dinh dưỡng,... cũng là tác nhân đẩy nhanh quá trình nám da.

Yếu tố tâm lý: Thường xuyên lo lắng, buồn rầu, mất ngủ, stress kéo dài...làm thay đổi nồng độ hooc môn là nguyên nhân sẽ khiến quá trình nám da diễn ra nhanh hơn.

Tác nhân bên trong.

Yếu tố di truyền: Đây là một tác nhân quan trọng trong sự phát triển rối loạn này. 20-70% số bệnh nhân được nghiên cứu cho thấy nám da mặt mang tính gia đình. Nám da mặt rất thường xảy ra ở ngưới Châu Á, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Châu Mỹ La-tinh.

Yếu tố nội tiết: Bệnh nám da mặt thường được tìm thấy ở các phụ nữ bị rối loạn nội tiết như nang buồng trứng Poly, bệnh tật và sử dụng thuốc tránh thai đường uống. nó cũng phát triển trong các thời kỳ phát triển sinh lý phức tạp (thay đổi nội tiết) và thường đột ngột như tuổi dậy thì, kinh nguyệt, trong và sau khi mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh. Hàng tháng chu kỳ nội tiết đều thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt làm cho các rối loạn nội tiết ở nữ có tỷ lệ cao hơn.

incoming search terms:
 Nám da
Tác nhân gây nám da

Phổ biến